Những sự thật thú vị xoay quanh tách trà

Trà không chỉ là một loại đồ uống mà còn là nét văn hóa đặc trưng của nhiều đất nước Châu Á. Ngay bên dưới nguyên liệu pha chế HorecaVN xin được bật mí những sự thật thú vị ít người biết về trà xanh, chắc chắn sẽ khiến các bạn đọc cảm thấy bất ngờ!

 

  • Thuật “đọc lá trà” hay còn gọi là “bói lá trà”

 

Vào thời kì Trung Quốc cổ đại, phương pháp này có thể đã được lan truyền rộng rãi bởi các bộ lạc Gipsy. Phương pháp này có tên là Tasseomnacy – là một phương pháp tiên đoán tương lai bằng những lá trà. Phương pháp này được thực hiện như sau: Sau khi một tách trà được rót ra mà không sử dụng bộ lọc trà, phần nước trà có thể uống hoặc đổ đi. Sau đó lắc đều cốc trà và chắt toàn bộ nước còn lại trong cốc. Những người xem bói sẽ dựa vào hình thù của bã trà sót lại trong cốc và đưa ra dự đoán.

 

  • Tách caffeine trong trà

 

Caffeine là một chất hóa học có trong cà phê, trà, cola… Caffeine được sử dụng phổ biến nhất để cải thiện sự tỉnh táo nhưng nó có nhiều công dụng khác như để điều trị đau nửa đầu, giảm cân và bệnh đái tháo đường type 2. Mọi người thường có 1 suy nghĩ hết sức sai lầm rằng việc tách cafein từ trà đen hoặc trà xanh là một việc dễ dàng. Một phương pháp khá phổ biến là rây trà trong 30 giây và bỏ đi cặn bã, rồi ủ lại nước trà một lần nữa. Nhưng các nghiên cứu tách cafein từ túi trà đã tìm thấy rằng để có thể loại bỏ khoảng 90% caffeine thì đòi hỏi phải pha trà tối thiểu là 10 phút.

 

 

  • Trà đạo Nhật Bản

 

Trà đạo là một nét văn hóa của đất nước Nhật Bản, nghi thức trà đạo là một phần không thể thiếu và còn quan trọng hơn cả “trà”. Nghi lễ pha trà là một việc vô cùng phức tạp đòi hỏi nghĩ năng điêu luyện và người thực hiện các nghi lễ này sẽ được củng cố địa vị trong xã hội. Đây thực sự là một nét đẹp tinh hoa mà khó có đất nước nào có được, trong đó có một loại trà xanh được gọi là “matcha” sẽ được phục vụ với một món ăn ngọt đi kèm. Trà đạo Nhật Bản là một buổi tiệc đầy hứa hẹn, ở đó, con người kết nối với nhau tạo nên sự liên kết chặt chẽ.

 

 

  • Lahpet

 

Khác với các đất nước khác, đây là một món ăn từ lá trà. Món ăn này chính là một phần văn hóa của đất nước Myanmar,  lá trà sẽ được hấp và làm mềm sau đó chúng được đóng gói trong vỏ tre và đặt vào hố đen sâu trong nhiều năm. Nếu cần thiết, lá trà sẽ được kiểm tra và hấp lại một lần nữa để mang lại hương vị mong muốn. Khi sử dụng chúng sẽ được dùng làm thức ăn hơn là đồ uống, với tỏi, đậu phộng, đậu khô, hạt mè, tôm rắc lên trên.

 

  • Masala Chai

 

Là một thức uống của Ấn Độ. Masala Chai nổi tiếng gần giống như thức uống “trà latte” của người Mỹ. Thứ đồ uống này bao gồm các thành phần cơ bản như: quế, bạch đậu khấu, gừng, tiêu đen … được trộn lẫn với trà đen hoặc trà sữa. Điều thú vị ở đây là, nếu bạn gọi “trà chai” ở Ấn Độ người dân ở đây sẽ cười bạn, vì thuật ngữ “chai” có nghĩa là trà nên nếu bạn nói “trà chai” giống như bạn đang gọi “trà trà”. Vì vậy, đến Ấn Độ chỉ cần nói “trà masala” (masala tea) thì họ sẽ hiểu trà trộn gia vị.

Vậy là nguyên liệu pha chế HorecaVN đã cùng bạn tìm hiểu về những thú vị xoay quanh tách trà xanh. Chúc các bạn có thể thưởng thức đúng hương vị trà mình thích.

One thought on “Những sự thật thú vị xoay quanh tách trà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.