Khám Phá 6 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Trong Hành Trình Thu Hoạch Cà Phê

Thu hoạch cà phê không chỉ đơn thuần là hái những trái cà phê và cho vào giỏ đựng như bạn vẫn thường nghĩ. Ly café bạn uống mỗi sáng hàng ngày có độ thơm ngon và sánh mịn đạt chuẩn đến nhường nào một phần lớn phụ thuộc vào quy trình này. Hãy cùng HorecaVN khám phá ngay 6 bí mật trong hành trình thu hoạch cà phê qua bài viết dưới đây.

1. Khi nào thì trái cà phê sẵn sàng để thu hoạch?

Giống như hầu hết những loại trái cây khác, trái cà phê khi chín và sẵn sàng để thu hoạch sẽ có màu đỏ tươi với lớp vỏ còn căng mọng và ánh bóng trông rất đẹp mắt. Ngược lại, nếu bạn thấy những trái có màu xanh hoặc xanh ngả vàng nghĩa là cà phê còn non và chưa nên hái vội, hay nếu có màu đỏ thâm, ngả đen thì đó là những trái cà phê đã chín quá kỹ và thậm chí bị hư hỏng. Để cà phê khi chiết xuất đạt được hương vị thơm ngon, cân bằng và có chất lượng đồng đều, hạt cà phê nhất định phải được tách từ những trái cà phê chín có màu đỏ tươi, căng mọng.

2. Tại sao người sản xuất có đủ cà phê quanh năm để cung ứng cho thị trường?

Ở một số nơi trên thế giới, điển hình như những vùng trồng cà phê nổi tiếng của Trung, Nam Mỹ, hay Châu Phi thường mỗi năm sẽ có 2 mùa vụ: mùa chính và vụ hai, chính vì điều này mà sản lượng cà phê quanh năm luôn được đảm bảo dồi dào để sẵn sàng cung ứng cho các nhà sản xuất.

3. Bạn có tin không? Giữa trang trại cà phê rộng bạt ngàn, người nông dân vẫn thu lượm chúng bằng tay?

Như chúng ta đều biết, có 2 cách thu hoạch cà phê phổ biến nhất, đó là làm thủ công bằng tay và làm bằng máy. Tuy nhiên để đảm bảo những trái cà phê khi thu lượm đều chín đủ độ, những người nông dân thu hoạch sẽ phải hái bằng tay bởi thông thường trên cùng một nhánh. Nếu các trái cà phê sẽ có mức độ chín khác nhau, thậm chí có những quả bị thối, mốc, hỏng khi đưa vào quy trình rang xay sẽ khiến cà phê bị giảm chất lượng.

4. Cà phê cũng có thể được thu hoạch theo cách khác

Ngoài ra, tuốt dọc theo thân nhánh của cây cà phê cũng là một phương pháp thu hoạch. Với cách làm này, người nông dân sẽ thu hoạch được cả những trái chín, chưa chín và cả trái chín quá độ xuống cùng một chiếc bạt dưới gốc cây. Sau đó, lượng cà phê này sẽ tiếp tục trải qua quá trình phân loại kỹ lưỡng bằng máy hoặc tay để đảm bảo chất lượng của cà phê tốt nhất trước khi đem rang xay.

5. Người ta thu hoạch cà phê bằng máy như thế nào?

Tại một số quốc gia – nơi sở hữu những đồn điền cà phê rộng lớn với địa hình bằng phẳng thì việc thu hoạch bằng máy khá phổ biến và được ưa chuộng hơn. Người nông dân sẽ lái chiếc máy đến từng cây cà phê, làm rung lắc các cành để trái cà phê rụng xuống buồng chứa. Sau đó, những trái cà phê này cũng sẽ trải qua quy trình phân loại để giữ lại những trái cà phê tốt nhất nhằm đảm bảo hương vị đạt chuẩn của sản phẩm cuối cùng.

6. Các cách phơi sấy cà phê

Vào khoảng thời gian mưa nhiều tại một số vùng nhiệt đới, cà phê sau khi thu hoạch không thể phơi sấy trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Khi đó, người ta sẽ sử dụng các loại máy có thể tăng chỉnh nhiệt độ cao thấp để sấy khô cà phê. Tuy nhiên, những hạt cà phê được phơi sấy dưới nắng mặt trời sẽ có hương thơm và vị ngon vô cùng đặc biệt, mà người thưởng thức thường ví nó với hương vị của đất trời.

Thu hoạch cà phê là một trong những công việc vất vả với vô vàn khó khăn. Có lẽ chính vì trải qua những điều đó mà cà phê mới cho chúng ta thứ hương vị thơm ngon độc đáo đến như vậy.

Và HorecaVN mang đến cho bạn dòng cà phê Punto Italia Espresso – Là dòng cà phê nhập khẩu cao cấp, một kiệt tác của Ý với mỗi ly cà phê bạn thưởng thức là sự lựa chọn kỳ công và kết hợp hoàn hảo của 7 hương vị cà phê ấn tượng trên thế giới, từ Trung, Nam Mỹ, cho đến Châu Phi và Ấn Độ. Hãy cùng HorecaVN trải nghiệm điều thú vị này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.